Khoang hạng nhất máy bay ngày càng xa xỉ

Khoang hạng nhất máy bay ngày càng xa xỉ

Ngày càng nhiều hãng hàng không đầu tư nâng cấp khoang hạng nhất nhằm phục vụ nhóm khách chịu chi.

Ngày càng nhiều hãng hàng không đầu tư nâng cấp khoang hạng nhất nhằm phục vụ nhóm khách chịu chi.Khoang hạng nhất của một số hãng hàng không được trang bị đầy đủ như một khách sạn mini. Ảnh: Bloomberg.
Ngày càng nhiều hãng hàng không đầu tư nâng cấp khoang hạng nhất nhằm phục vụ nhóm khách chịu chi.
Khoang hạng nhất của một số hãng hàng không được trang bị đầy đủ như một khách sạn mini. Ảnh: Bloomberg.

Trong 2 năm, hãng hàng không này đầu tư 2,7 tỷ USD để cải tiến máy bay đường dài.

Thời điểm vàng để đầu tư

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Họ rất cần thu lại một phần lỗ đó và khoang hạng nhất đã trở thành một mỏ vàng tiềm năng. Nhu cầu đặt chỗ hạng nhất vẫn khá cao ngay cả khi giá vé cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn. Theo IATA, du lịch cao cấp, bao gồm cả hạng thương gia, đã phục hồi được tới 86% so với năm 2019. Ngoài ra, tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông đạt mức 81%.

Hãng Cathay Pacific Airways cũng đang lên kế hoạch nâng cấp khoang hạng nhất. Hiện chặng bay Hong Kong – London (Anh) đã ghi nhận nhu cầu lớn đối với vé hạng nhất.

Theo trang web của hãng hàng không, các cabin này sẽ dùng “một trong những chiếc giường phẳng rộng nhất trên bầu trời”, đồ ngủ, nhiều loại gối mềm và xịt thư giãn. Ngoài ra, hành khách khi đặt vé khoang hạng nhất cũng được sử dụng phòng chờ tốt nhất của hãng.

Khoang hạng nhất nhận được sự quan tâm của nhiều hành khách. Ảnh: Bloomberg.
Khoang hạng nhất nhận được sự quan tâm của nhiều hành khách. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, các khoang hạng nhất của nhiều hãng hàng không ngày càng giống phòng khách sạn mini. Hạng ghế được trang bị đầy đủ ghế sofa, giường đôi, tivi, bàn làm việc, tủ quần áo, minibar và một số trường hợp có cả buồng tắm vòi sen mở.

Các hãng hàng không liên tục rót tiền đầu tư bất chấp mức tăng trưởng kinh tế thấp và thắt chặt chi tiêu. Nhà đầu tư kỳ vọng rằng có đủ hành khách sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm dịch vụ bay theo phong cách mới sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Carsten Spohr, Giám đốc điều hành hãng Lufthansa, cho biết: “Nhiều hành khách vẫn tiếp tục đặt các chuyến bay hạng thương gia hoặc hạng nhất. Đây là lần đầu tiên nhân viên hãng bay nói với tôi cần phát triển dịch vụ khoang hạng nhất”.

Đắt xắt ra miếng

Dường như những khách hàng chịu chi không quan tâm đến giá vé khi trải nghiệm dịch vụ này. Một chuyến bay khứ hồi Sydney (Australia) – Los Angeles (California) ở khoang hạng nhất của Qantas có giá gần 18.000 USD, trong khi chuyến bay Frankfurt (Đức) – Tokyo (Nhật Bản) của Lufthansa là khoảng 15.000 USD. Mức giá này được nhận xét là vẫn thấp hơn so với việc mua máy bay phản lực tư nhân.

Hai hãng hàng không Qantas và Lufthansa cho biết khoang hạng nhất được thiết kế mới có thể có cửa đóng hoàn toàn. Họ tiến tới cùng với nhiều hãng hàng không khác như Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways chuyển đổi ghế ngồi thành dãy phòng riêng tư.

Khách hàng khoang hạng nhất được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Ảnh: Executive Traveller.
Khách hàng khoang hạng nhất được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Ảnh: Executive Traveller.

Ghế ngồi trong khoang nhất mới của Lufthansa có thể điều chỉnh để sưởi ấm hoặc làm mát và có thêm tủ quần áo để đồ. Tại trung tâm của hãng, hành khách khoang hạng nhất luôn được một trợ lý cá nhân hỗ trợ và lo mọi thủ tục.

Dòng A350 của Qantas có thể phục vụ khoang hạng nhất cho 6 hành khách. Các khoang này hiện có ghế bành và giường phẳng 212 cm với đệm mút hoạt tính, chăn bông, chăn lông vũ và nhiều loại gối. Các cabin được thiết kế để có thể chứa hai người trong trường hợp du khách muốn ăn cùng nhau.